อันที่จริง เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการ์เดน ที่เลือกสีพื้นเป็นสีน้ำเงิน เพราะสีน้ำเงินไม่ให้ความรู้สึกถึง การเตือน และสียังจางลงได้ง่ายโดยเฉพาะเมื่ออยู่กลางแจ้ง
ที่มาของการใช้สีพื้นเป็นสีเหลือง ว่ากันว่า มีที่มาจากห้องปฏิบัติการแห่งชาติโอกริดจ์ (Oak Ridge National Laboratory) ซึ่งราวต้นปี ค.ศ. 1948 เค. แซด. มอร์แกน (K.Z. Morgan) ได้มอบหมายให ้บิลล์ เรย์ (Bill Ray) และจอร์จ วอร์ลิก (George Warlick) ปรับปรุงสัญลักษณ์นี้ ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และเรย์ถึงกับลงทุน เดินทางไปที่เบิร์กลีย์ แล้วหอบเอาสัญลักษณ์เหล่านี้ จำนวนหนึ่งกลับมาที่โอกริดจ์ จากนั้น เรย์กับวอร์ลิก ก็ให้เจ้าหน้าที่กราฟิก ช่วยกันตัดส่วนใบพัดสีม่วง ออกมาแปะบนแผ่นกระดาษ ที่มีสีต่างๆ กัน แล้วนำไปตั้งกลางแจ้ง ห่างออกไป 20 ฟุต แล้วเรียกคนมาเยอะๆ ช่วยกันเป็นกรรมการตัดสิน ปรากฏว่ามีมติ เลือกให้สีม่วงบนพื้นเหลือง ว่าเข้าคู่ได้เหมาะกันที่สุด
อันที่จริงในช่วงทศวรรษปี ค.ศ. 1940 และต้นทศวรรษปี ค.ศ. 1950 สัญลักษณ์ทุกแบบที่เบิร์กลีย์ออกแบบไว้ มีการแนะนำให้ใช้ และมีผู้นำไปใช้กันทั่วไปตามใจชอบ และที่นิยมกันมาก ก็คือแบบที่มีลูกศร ที่เป็นเส้นตรง หรือลูกศรที่เป็นลูกคลื่น แทรกอยู่ระหว่างใบพัด หรืออยู่บนตัวใบพัดเลยก็มี ต่อมาในปลายทศวรรษปี ค.ศ. 1950 สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (American National Standards Insitute หรือ ANSI) จึงได้กำหนดให้ใช้สัญลักษณ์เตือนภัยจากรังสี อย่างที่ใช้กันอยู่ทั่วไป โดยอนุโลมให้ใช้สีของตัวใบพัดเป็นสีดำก็ได้ |